Thời gian gần đây, tội
phạm sử dụng công nghệ cao đang có xu hướng gia tăng và hoạt động tinh vi hơn,
trên địa bàn
các xã đã có nhiều người dân do thiếu hiểu biết, nhẹ dạ, cả tin nên đã là
nạn nhân và bị mất số tiền lớn.
Nhằm tiếp tục phòng
ngừa loại tội phạm này, chúng tôi xin khuyến cáo và cảnh báo đến người dân về 7
phương thức các đối tượng thường dùng để phạm tội:
Thủ đoạn thứ nhất, các
đối tượng giả mạo cơ quan Công
an, Viện Kiểm sát, Toà
án thông báo người bị hại liên quan đến một vụ án bất kỳ hoặc bị xử phạt nguội
vi phạm giao thông và yêu cầu chuyển tiền để phục vụ điều tra, xử lý, bảo đảm.
Thủ đoạn thứ hai, các
đối tượng giả mạo cán bộ ngân hàng yêu cầu cung cấp mật khẩu, mã pin hoặc thông
tin thẻ tín dụng, thông tin công dân để xử lý sự cố liên quan đến các dịch vụ
ngân hàng.
Thủ đoạn thứ 3, thông
qua mạng
xã hội, Facebook, Zalo… các đối tượng giới thiệu là người nước
ngoài, kết bạn, làm quen với các phụ nữ Việt Nam nhằm tán tỉnh, yêu đương rồi
nói đã chuyển quà như trang sức, mỹ phẩm, và số lượng lớn ngoại tệ qua đường
hàng không về Việt Nam để tặng.
Lợi dụng sự nhẹ dạ cả
tin của người dân, tiếp theo, đối tượng sẽ giả danh nhân viên sân bay yêu cầu
nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng cho chúng để làm thủ tục nhận hàng
nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Thủ đoạn thứ 4, đối
tượng đánh cắp quyền truy cập các tài khoản mạng xã hội ZALO, FACEBOOK, sử dụng
mạo danh chủ tài khoản nhắn tin để người thân chuyển hộ tiền, vay tiền hoặc mua
thẻ cào điện thoại gửi cho chúng.
Thủ đoạn thứ 5, tội
phạm sử dụng thông tin cá nhân giả mạo đăng ký các tài khoản mạng xã hội
Facebook, Zalo, sau đó tìm kiếm những người bán hàng trực tuyến trên mạng xã
hội để kết bạn và nhắn tin mua hàng, sau khi người bán hàng đồng ý, các đối
tượng yêu cầu gửi tài khoản ngân hàng có đăng ký dịch vụ internet banking, số
điện thoại và thông tin của chủ tài khoản.
Khi bị hại nhập thông
tin và mã OTP thì các đối tượng chiếm được quyền sử dụng tài khoản ngân hàng đó
và rút toàn bộ số tiền trong tài khoản của bị hại chuyển đến tài khoản khác để
chiếm đoạt.
Thủ đoạn thứ 6, các
đối tượng lừa đảo sử dụng sim điện thoại khuyến mại hoặc thông qua mạng xã hội
Facebook, Zalo mạo danh các công ty viễn thông gửi tin nhắn thông báo khách
hàng trúng các phần thưởng có giá trị (như xe máy, điện thoại có giá trị...),
số lượng lớn tiền mặt rồi yêu cầu nạn nhân gửi tiền vào tài khoản ngân hàng bọn
chúng chuẩn bị từ trước làm thủ tục nhận thưởng nhằm thực hiện hành vi lừa đảo
chiếm đoạt tài sản.
Thủ đoạn thứ 7, các
đối tượng giả danh các tổ chức tín dụng quảng cáo cho vay tiền dễ, với nhiều ưu
đãi làm cho người dân tin; sau đó yêu cầu người bị hại chuyển tiền “phí bảo
hiểm khoản vay” trước khi nhận được tiền vay để chiếm đoạt tài sản.
Qua đó, Công an khuyến cáo, người dân không công khai
các thông các tin cá nhân lên các trang mạng xã hội. Khi chia sẻ thông tin, cần
chọn lọc những thông tin có thể chia sẻ công khai, thông tin giới hạn người
xem.
Cảnh giác những chiêu
trò nhận thưởng qua mạng mà yêu cầu nạp tiền thẻ điện thoại hoặc chuyển tiền
qua tài khoản ngân hàng để làm thủ tục nhận thưởng; tìm hiểu kỹ thông tin khi kết
bạn với những người lạ trên mạng xã hội, đặc biệt là những người hứa hẹn cho,
tặng số tiền lớn, những món quà đắt tiền.
Cảnh giác với những
website giả mạo dịch vụ chuyển tiền quốc tế, website ngân hàng. Chỉ nên nhập
thông tin tài khoản ngân hàng trên các trang web chính thức của ngân hàng có uy
tín. Tuyệt đối không cung cấp mã OTP do ngân hàng gửi cho bất kỳ ai, kể cả nhân
viên ngân hàng.
Đối với các tin nhắn
qua mạng xã hội ZALO, FACEBOOK, qua điện thoại, người quen, bạn bè nhờ mua thẻ
cào điện thoại, nhờ chuyển tiền hộ, cần gọi điện trực tiếp nói chuyện để xác
nhận thông tin với người nhà, tuyết đối không trao đổi qua tin nhắn để xác nhận.